NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ ĐÁNH BÓNG Ô TÔ

NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ ĐÁNH BÓNG Ô TÔ

NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ ĐÁNH BÓNG Ô TÔ

NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ ĐÁNH BÓNG Ô TÔ

NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ ĐÁNH BÓNG Ô TÔ
NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ ĐÁNH BÓNG Ô TÔ

NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ ĐÁNH BÓNG Ô TÔ

13-08-2018 05:26:38 PM // 42 lượt xem

Thế nào là bóng ?
Từ « bóng » được dùng để chỉ việc phản chiếu hình ảnh rõ, sắc nét trên vật thể, hay ở đây là lớp sơn xe. Việc phản chiếu này phụ thuộc vào độ bằng phẳng của bề mặt vật thể nhờ đó mà lượng ánh sáng chiếu vào có thể khúc xạ nhiều nhất đến mắt người quan sát nên hình ảnh phản chiếu rõ hơn, sắc nét hơn. Ngoài ra, sự phản chiếu còn phụ thuộc vào mật độ vật chất cũng như màu sắc của bề mặt phản chiếu. Nhưng tiêu chí quan trọng nhất vẫn là độ bằng phẳng bề mặt.
Điều này có nghĩa là một chiếc xe bóng bảy sẽ có một bề mặt rất phẳng.

 Đánh bóng là gì ?
Thực chất là quá trình mài mòn lớp sơn bóng để tạo độ bằng phẳng (tiếng Anh gọi là Level). Đánh bóng sẽ làm mất vết xước nông hoặc làm giảm độ rộng các vết xước/trầy quá sâu. Lưu ý việc đánh bóng chỉ thực hiện được trên lớp sơn bóng mà thôi (tương đương 50 micromet), nghĩa là nếu lỗi xảy ra vượt quá lớp sơn bóng này thì không thể phục hồi.
Để đánh bóng ta cần có máy đánh bóng và các hóa chất là compound (chứa các hạt mài thô) và polish (chứa các hạt mài mịn hơn).
- Compound : 
+Là chất đánh bóng có chứa các hạt mài thô. Độ hạt thường từ 1000-2000
+Dùng để phá nhanh các vết trầy, xước, oxi hóa để lộ ra màu sơn gốc và một phần độ bóng
- Polish : 
+Là chất đánh bóng có chứa các hạt mài mịn. Độ hạt giao động từ 2000-7000
+Dùng để hoàn thiện bề mặt sơn, tạo độ phẳng, tăng khả năng bám dính các chất bảo vệ và độ bóng

 

I. MÁY ĐÁNH BÓNG
1. Máy đánh bóng xoay tròn (Rotary hay Circular)
- Giới thiệu: lực đánh bóng hình thành bằng việc xoay tròn đĩa đánh bóng quanh 1 tâm cố định. 
- Đặc điểm: uy lực lớn, hiệu quả khi xử lý các vết xước sâu hoặc bề mặt sơn quá cứng.
-Rủi ro: lượng nhiệt truyền xuống bề mặt sơn theo tâm thẳng đứng cao, dễ gây hỏng sơn nếu dùng tốc độ cao và di chuyển máy chậm khi đánh bóng. Khi sử dụng với lông cừu thường dễ gây ra quầng (swirl). 
-Tốc độ: thường giao động 600-400 vòng/phút.
-Tốc độ an toàn khi đánh bóng sơn: 600-2000 vòng/phút tương ứng tốc độ 1-4
-Đối tượng sử dụng: chuyên nghiệp

2. Máy đánh bóng quỹ đạo (Dual Action hay Random Orbit)
-Giới thiệu: là loại máy mới. Động cơ máy tạo ra chuyển động xoay tròn cho trục chính như máy Rotary. Lực xoay tròn sẽ được chuyển xuống một đĩa lệch tâm để tạo ra quỹ đạo ngẫu nhiên. Đĩa lệch tâm sẽ có 1 miếng sắt để tạo ra đối trọng cho chuyển động lệch tâm được thẳng. Vì vậy, đĩa đánh bóng sẽ chuyển động theo 2 chiều. Một là tự xoay tròn, hai là xoay tròn theo trục trung tâm. Nhờ đó mà đĩa đánh bóng chuyển động theo nhiều quỹ đạo khác nhau và ít truyền nhiệt xuống bề mặt sơn hơn
-Đặc điểm: an toàn khi sử dụng, ít gây hỏng sơn, hiệu quả khi dùng để đánh bóng hơn là xử lý về trầy. Do cấu tạo gồm 2 trục chuyển động nên khi bị đè bởi áp lực lớn, miếng pad đánh bóng sẽ gần như không chuyển động mà chỉ rung vì vậy không gây ra hiện tượng cháy sơn
-Quỹ đạo lệch tâm: thường là 8mm. Hiện nay có những máy có độ lệch quỹ đạo lớn như 21mm sẽ tăng phạm vi đánh bóng lên.
-Rủi ro: xử lý các vết trầy xước hay bề mặt sơn cứng chậm
-Tốc độ máy: 2500-9000 giao đông/ phút
- Đối tượng sử dụng: mọi đối tượng
- Hướng dẫn sử dụng:
o Lựa chọn đế đánh bóng phù hợp với máy. Lắp đế thật chắc vào máy
o Lựa chọn pad phù hợp. Bán pad vào đế và bôi hóa chất đánh bóng lên pad
o Lựa chọn tốc độ nhỏ nhất (tốc độ 1) để bôi đều hóa chất lên bề mặt cần đánh bóng. Máy Dual Action sẽ bôi hóa chất đều và mỏng hơn rất nhiều so với việc bôi bằng tay
o Lựa chọn tốc độ từ 3-6 phù hợp với nhu cầu. Ví dụ:
+Để cắt, làm phẳng bề mặt (cutting): dùng tốc độ 5 hoặc 6
+Để đánh bóng hoàn thiện bề mặt (polishing): dùng tốc độ 3 hoặc 4
* Lưu ý: khi dùng máy đánh bóng Dual Action, lưu ý là phải giữ cho miếng pad thật phẳng với bề mặt và áp lực đè vừa phải, không quá nặng

 

II. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MÁY ĐÁNH BÓNG XOAY TRÒN

Thế nào là máy đánh bóng xoay tròn?
Máy đánh bóng xoay tròn là loại máy đánh bóng phổ biến nhất, thường gặp nhất ở nước ta. Tên tiếng Anh là (Circular polisher hay Rotary Polisher). Gọi là “xoay tròn” vì máy chỉ chuyển động quanh một trục. Tốc độ quay của máy giao động từ 600-3000 vòng/phút. Chuyển động đơn này cho phép máy đánh bóng xoay tròn cắt/làm bằng phẳng viền xung quanh của vết xước và vì thế làm mờ hay mất đi vết xước/trầy. Với người đánh bóng chuyên nghiệp thì việc sử dụng máy rotary là tất yếu để hoàn toàn loại bỏ các vết xước sâu.
Máy rotary truyền nhiệt cao hơn nhiều so với máy dual action (random orbit polisher) bởi vì miếng đánh bóng luôn chuyển động ở tốc độ cao. Và vì vậy, người dùng cần lưu ý là khi đánh bóng cần để máy liên tục di chuyển để nhiệt tỏa ra (do ma sát) không tập trung vào một điểm gây cháy sơn
Để sử dụng tốt máy Rotary và không gặp rủi ro, bạn cần phải thực hành trước trên các panel (như cốp, capo...) cũ trước khi thực hành trên xe
3 quy tắc vàng khi sử dụng máy Rotary
- Liên tục di chuyển máy khi đánh bóng (không cần nhanh) để tránh cháy sơn. Không đè lên mà chỉ cần sử dụng trọng lượng của máy làm lực ép
- Tốc độ lý tưởng và an toàn với máy rotary là 1000-1200 vòng/phút (tương đương tốc độ 2,3)
- Luôn giữ cho miếng đánh bóng thật phẳng với bề mặt sơn để đạt hiệu suất cao nhất và hạn chế việc bị lỗi hologram. Lỗi hologram thường phát sinh khi dùng máy rotary không đúng cách chẳng hạn như để bề mặt miếng đánh bóng không phẳng với sơn, khi đó phần rìa của miếng đánh bóng tiếp xúc với sơn sẽ gây ra lỗi
Vài lưu ý cần nhớ về lớp sơn
Lưu ý rằng, lớp sơn bóng trên cùng (clear coat) là lớp cứng nhất, dày nhất trong các lớp sơn (mà tôi sẽ chia sẻ ngay dưới đây), nó chỉ gấp đôi bề lớp giấy bóng kính ở hộp thuốc lá hay nhỏ hơn một tí so với sợi tóc người. Thật quá mỏng manh phải không!
Bề mặt sơn có thể có 4 lớp như sau:
* Lưu ý: 1.000mils = 1 inch
- Sơn lót (E-Coat) dày khoảng 1.3mil. Đây đại loại là lớp sơn chống mòn, rỉ được sơn đầu tiên trên bê mặt thân xe để bảo vệ
- Lớp sơn nền (Surface Primer) dày khoảng 0.7mil. Lớp sơn này để làm nền cho lớp sơn màu, tạo độ bám dính cho lớp sơn màu (pigment)
- Lớp sơn màu (Base Coat) thường dày khoảng 0.6mil. có thể giao động từ 0.5-1mil
- Lớp sơn bóng (Clear coat) dày khoảng 2mil. Tạo độ bóng, mượt, tăng độ màu và đồng thời là lớp bảo vệ cho các lớp sơn bên dưới.
* Lưu ý: nếu móng tay bạn nhét vừa vết trầy nghĩa là mọi việc đã đi quá xa và hầu như bạn không thể làm gì nếu không có sự giúp đỡ của các đơn vị dịch vụ detailing chuyên nghiệp.

 III. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MÁY ĐÁNH BÓNG QUỸ ĐẠO NGẪU NHIÊN (RANDOM ORBIT/ DUAL ACTION)

Trong hai thập kỷ vừa qua, ngành công nghiệp sản xuất ô tô đã có những tăng trưởng kỳ diệu. Điều đó đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều người sở hữu ô tô. Và chính vì vậy, ngày công nghiệp phụ trợ detailing cũng phát triển không ngừng. Để đám ứng cho nhu cầu tự chăm sóc (detailing) ngày càng nhiều như một sở thích mới của người sở hữu ô tô cá nhân. Các loại máy đánh bóng mới cũng được ra đời và cải tiến. Một trong số đó là dòng máy đánh bóng quỹ đạo ngẫu nhiên (random orbit) hay còn gọi là máy Dual Action (DA).
Thế nào là máy Dual Action/Random Orbit ?
Gọi là « Dual Action » vì người ta dựa trên chuyển động của phần đầu máy. Đầu máy sẽ có 2 chuyển động. Một là chuyển động quanh một trục trung tâm và một chuyển động xoay tròn của đĩa lệch tâm. Để dễ hình dung hoạt động của máy, bạn cứ tưởng tượng đến mối liên hệ giữa trái đất và mặt trời. Trái đất cũng có 2 chuyển động: một là chuyển động xoay quanh mặt trời, hai là chuyển động xoay quanh chính trục trái đất.
Chuyển động xoay tròn và xoay theo quỹ đạo của máy đánh bóng sẽ tạo ra vô số rung động nhẹ. Và điều này làm cho máy đánh bóng không gây cháy sơn. Máy đánh bóng quỹ đạo kép rất dễ sử dụng và thân thiện vì nó tạo ra rất ít nhiệt (do ma sát) trên bề mặt sơn.
Tuy nhiên, chính ưu điểm không gây cháy sơn lại hạn chế khả năng xử lý các vết trầy sâu. Máy phù hợp với việc xử lý các vết xước, quầng để tạo bề mặt hoàn thiện hơn là xử lý các khiếm khuyết sơn như trầy, da cam... Để xử lý các vết xước sâu triệt để, máy rotary và miếng pad nhỏ (3”-4”) luôn là lựa chọn tuyệt vời nhất tuy nhiên, kinh nghiệm xử lý bằng máy rotary rất quan trọng.
Máy Dual Action sẽ nâng cao độ sáng, độ bóng, độ mịn của bề mặt sơn mà không gặp rủi ro. Và ngày nay máy Dual Action trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người yêu detailing hay thích tự thực hiện công việc này tại nhà. 
Lưu ý: bạn luôn phải nhớ rằng, việc xử lý các vết trầy sâu ở lớp sơn bóng cần phải được thực hiện bởi các chuyên gia nếu không rất dễ dẫn đến tình trạng chúng ta làm mòn quá nhiều sơn và có thể dẫn đến hỏng toàn bộ lớp sơn. Nếu vết xước vừa khít móng tay bạn thì bạn đừng nên tự xử lý mà hãy nhờ các trung tâm detailing chuyên nghiệp để được hướng dẫn.
Các thao tác cơ bản khi dùng máy Dual Action:
- Không ấn quá mạnh nếu không đĩa đánh bóng (plate) sẽ không chuyển động mà chỉ rung lắc => hiệu suất giảm.
- Không di chuyển máy quá nhanh
- Luôn giữ cho miếng pad thật phẳng với bề mặt sơn
- Máy dual action chuyển động rất giống thao tác của tay người nên khi dùng ở tốc độ chậm máy sẽ bôi compound, polish, wax và sealant rất tốt. Ví dụ bạn muốn xử lý 1 phạm vi bị quầng (swirl) trên sơn, trước tiên nhỏ vài spot (đốm) compound lên pad, bật máy ở tốc độ 1 để bôi đều, sau đó chuyển sang tốc độ 5 hoặc 6 để bắt đầu đánh bóng.

 IV. DÁN BĂNG KEO TRƯỚC KHI ĐÁNH BÓNG

Trước khi đánh bóng xe, bạn cần lưu ý một việc nhỏ là dán băng keo (giấy) những chỗ cần thiết. Gọi là việc nhỏ nhưng nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đúng thì chúng ta có thể gặp phải những vấn đề lớn.
Trước tiên, tôi xin chia sẻ vài ý kiến cá nhân về các lý do nên thực hiện cẩn thận việc dán băng keo trước khi đánh bóng:
1. Để tránh làm trầy xước các chi tiết nhạy cảm như cao su, nhựa (vynil), đèn xe, logo xe, cảm biến
- Dán toàn bộ roăng cao su viền cửa.
- Dán che tay năm cửa
- Dán che các phần bằng nhựa như đuôi ăng-ten, nhựa vynil...
- Dán che logo xe
- Dán che cảm biến trước và sau
- Dán che viền đèn
- Dán chi các gân (sơn) vì ở những chỗ gồ ghề lớp sơn thường mỏng hơn và khi máy đánh bóng lướt qua thì lực đánh và ma sát lại lớn hơn những chỗ bằng phẳng
2. Tránh bụi bẩn, bột bát chui vào những chỗ khó làm sạch.
- Dán che toàn kính chắn gió (dùng kèm giấy báo hoặc khăn)
- Dán che các khe tản nhiệt, khe hở nắp capo, nắp cốp
- Dán che viền cửa sổ trời.
- Bọc và dán che toàn bộ bánh xe
Mời các bạn xem các hình ảnh và video để nắm rõ thêm
http://youtu.be/WKFdlAFgio4

 

V. Những lưu ý khi đánh bóng
• Đánh giá tình trạng bề mặt sơn
-Rửa và clay sạch xe
-Quan sát các lỗi trên sơn, độ nông/sâu, nhiều/ít… để lựa chọn công cụ và hóa chất phù hợp
+Đối với vết trầy sâu : dùng máy đánh bóng Rotary (xoay tròn), mút cứng hoặc lông cừu với compound
+Đối với vết trầy nhẹ, xước dăm (dù rất nhiều) : dùng máy đánh bóng , mút mềm trung bình và hybrid compound (compound lai với polish) hoặc polish
• Thử và lựa chọn sản phẩm phù hợp cho cả quá trình 
-Lựa chọn 1 vị trí thử khoảng 30x30cm thường trên nắp ca-pô cho dễ quan sát
-Tiến hành thử xem quy trình đánh bóng (mút đánh bóng, hóa chất) có phù hợp không. Nếu kết quả vừa ý bạn thì tiếp tục sử dụng mút, hóa chất đang dùng cho cả xe. Lưu ý : ở bước này luôn cố gắng sử dụng mút/hóa chất nhẹ có độ mài mòn thấp hơn trước để bảo toàn lớp sơn bóng.
-Tốc độ đánh bóng : luôn kiểm soát thật kỹ, cận thận tốc độ máy đánh bóng để tránh bị cháy sơn đặc biệt đối với các máy rotary. Khi tốc độ vượt quá 2000 vòng/phút sẽ gây ra nhiều rủi ro cháy sơn.
• Kiểm soát và điều khiển máy đánh bóng
-Luôn giữ cho mút đánh bóng thật phẳng với bề mặt sơn
-Áp lực đè lên vừa phải. Đặc biệt lưu ý khi dùng máy rotary, gần như chỉ cần sử dụng trọng lượng máy để tạo áp lực
-Không di chuyển máy quá nhanh hay quá chậm. Di chuyển máy quá nhanh sẽ làm cho các hạt mài chưa kịp cắt hết lồi lõm trên sơn. Di chuyển quá chậm sẽ làm tăng nhiệt độ bề mặt sơn, có thể gây cháy và đồng thời cũng làm mất đi một phần lớp sơn bóng và không cần thiết.
-Trên mỗi đơn vị diện tích 50x50cm thực hiện đánh bóng từ 6 đến 8 pass (1 pass được tính là 1 lần mút đánh bóng di chuyển hết bề mặt diện tích cần đánh). Dù mệt hơn, vất vả hơn và không uy lực như đánh bóng bằng máy nhưng trong một số trường hợp, đánh bóng lại rất phù hợp và có ưu điểm đáng phải lưu ý. Chẳng hạn như sau:

1. Bạn là người yêu xe, bạn muốn xử lý mặt sơn để cải thiện tình trạng hiện tại nhưng lại "sợ hãi" khi cầm máy đánh bóng sẽ làm tình trạng tồi tệ hơn. Hand polishing là giải pháp cho bạn. Bạn sẽ mệt, mỏi và ướt đẫm mồ hôi, nhưng có công mài sắt, có ngày nên "gương"
Lưu ý nhỏ cho các bạn khi đánh bóng bằng tay là nên dùng nhiều xi (bát) để tăng hiệu xuất xử lý mặt sơn và đặc biệt là không được sử dụng thao tác đánh bóng xoáy tròn (như máy) do chuyển động của tay không đều, thao tác xoáy tròn sẽ dễ gây ra lỗi ảnh ba chiều (hologram), dù rất nhỏ. Bạn nên sử dụng thao tác đánh tới-lui, kết quả sẽ đáng ngạc nhiên.

2. Đối với các vị trí nhỏ, ngóc ngách như chén cửa thì đánh bóng tay sẽ an toàn và hiệu quả hơn hẳn đánh máy.

3. Xử lý bước đầu các va quẹt làm chuyển sơn. Vết xước do va quẹt luôn phức tạp và kinh khủng vì chứa nhiều thứ như chất bẩn, sơn chuyển dính sang, mảnh sơn nhỏ... Nếu dùng máy đánh bóng xử lý ngay lúc này thì rủi ro sẽ lớn. Công suất cao của máy không những không xử lý tốt vết xước mà còn làm vết xước trở nên trầm trọng, rộng hơn. Trong các trường hợp này, cách tốt nhất là đánh bóng tay với mút đánh tay (sau khi vệ sinh bằng đất sét) hoặc khăn microfiber. Sử dụng nhiều xi để tăng khả năng làm sạch bẩn và xử lý bề mặt. Chỉ sau vài bước đánh tay, vết xước "khủng khiếp" ban đầu nay trông đã "hiền" hơn trước rất nhiều. Lúc này, bạn có thể xử lý bằng máy đánh bóng để cho bề mặt hoàn hảo hơn. Kết quả mặt sơn sẽ hoàn toàn khác so với ban đầu

 

Nguồn: Kỹ thuật chăm sóc xe - car detailing

Tin tức khác
Icon
Icon